Friday, February 6, 2009

Trần Thiện Thanh


Trần Thiện Thanh Và Bằng Hữu
Việt Báo Thứ Sáu, 2/6/2009, 12:00:00 AM

Với hoài niệm trân quý Nhật Trường Trần Thiện Thanh, ngày 28 tháng 2, 2009 tại Long Beach Convention Center, Trung Tâm ASIA dự định qua Chương Trình thu hình ASIA 61: Nhật Trường Trần Thiện Thanh 2 dựng lại Chân Dung Bằng Hữu - Người luôn hiện diện cùng chúng ta từ, với những thành quả, phẩm chất, phong cách Nghệ Sĩ Đích Thực của riêng Anh - Qua những phẩm vật nghệ thuật anh để lại, chúng ta hẳn cảm nhận ra: Nhật Trường Trần Thiện Thanh không chỉ là kẻ tài hoa tinh xảo trong nghệ thuật trình diễn, kỹ thuật sáng tác mà còn thủ đắc và thực hiện nên thành một Giá Trị Nhân Văn cao hơn hẳn: Anh là Nghệ sĩ Ca Ngợi Con Người  Ca Ngợi Người Lính với Quê Hương Miền Nam nhiệt thành cảm động, chính xác nhất.


Nhật Trường Trần Thiện Thanh đã viết những ca khúc, hát nên tiếng lời ca ngợi Người Lính-Tình Yêu-Cuộc Sống với một tấm lòng  Tấm Lòng của Bằng Hữu - Của Tình Chiến Hữu mà điều đáng nói trước tiên là Anh đã thực hiện công việc cao quý kia không phải do yêu cầu công tác ấn định bởi cơ quan tâm lý chiến quân đội, hay từ nghiệp vụ thông tin, tuyên truyền. Nhưng Anh viết nhạc, hát lên lời do thôi thúc của Bổn Phận - Bổn Phận được xác định như một Nhiệm Vụ Tự Nguyện  Nhiệm vụ của một Người Lính đối với Chiến Hữu còn sống hay đã chết. Và qua nhiệm vụ tự nguyện nầy, bằng tài năng kỹ thuật điêu luyện, Anh đã viết nên, kể lại câu chuyện về đời sống gian nan nhọc nhằn, khi gục chết bi thảm, lần đỗ vỡ cuộc tình mà nhân vật Người Lính đã phải trải qua với những tình huống, điều kiện vô vàn nguy biến, cực độ khắc nghiệt. Nhân vật chính danh ấy là Người Lính Việt Nam Cộng Hòa Miền Nam  Người Lính đã từ lâu bị xuyên tạc, mạ lỵ bởi một kẻ thù vô vàn thâm độc cũng như từ những người bạn đồng minh nặng thiên kiến qua hệ thống tài liệu, sách vở, báo chí, phim ảnh, bài hát được trình chiếu, quảng bá suốt từ mấy mươi năm qua trước và sau 1975.. Kéo dài mãi tận hôm nay ở Việt Nam cũng như trên màn ảnh, trong sinh hoạt chính trị xã hội, nơi trường học Mỹ. Nhưng cuối cùng Người Lính Miền Nam vẫn luôn tồn tại. Người Lính Việt Nam Cộng Hòa tồn tại qua hoạt động bền bĩ cao thượng trong lòng của một Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại luôn Nhớ Nước và Thương Lính  Thể hiện bởi những sinh hoạt cảm động và đáng tự hào: Đại Nhạc Hội NHớ Ơn Anh Người Chiến Sĩ VNCH Kỳ 1 và 2 nơi Nam CaLi, hoặc được sống lại từ tiếng hát, ca khúc Nhật Trường Trần Thiện Thanh của ASIA 50 và nay là ASIA 61.

Sau thất bại quân sự 1975, đời sống Miền Nam tiếp tục tồn tại nơi hải ngoại, trong lòng người dân là do lần hy sinh không hề được xưng tụng từ ngàn vạn người lính vô danh  Những Người Lính chết khắp cùng Miền Nam, nơi chân Cầu Bình Lợi trong đám lá lục bình sùi sụt bùn hôi ở cửa ngỏ Sài Gòn đường đi Thủ Đức Lái Thiêu, hay một chốn núi rừng xa xôi không hề ai nghe đến, Toumorong, Darkto.. Trần Thiện Thanh không chỉ viết lời ai điếu bi tráng riêng cho Đại Úy Hùng của Binh Chủng Thủy Quân Lục Chiến với nhạc phẩm Rừng Lá Thấp mà đã dựng lại phút giây khốc liệt của Mũ Đỏ Phước Thiện Trần Duy Phước nơi chiến địa Tây Ninh trong Giấc Ngủ Trên Đồi Xanh. Anh chuyển thành bất tử Đại Úy Kỵ Binh Thiết Giáp Bắc Đẩu Nguyễn Ngọc Bích dẫu xác thân vỡ tan ba lần bởi đạn pháo. Nhật Trường sống đủ nỗi đau của Người Goá Phụ Ngây Thơ tuổi vừa đến hai-mươi, ngày mai đi nhận xác chồng với trái tim kiệt lực không còn khả năng được khóc. Chính Nhật Trường Trần Thiện Thanh chứ không ai khác đã đánh động lương tâm, tình cảm của người dân Miền Nam để tất cả thấy ra điều đơn giản cao thượng: Ai là Người Bảo Vệ Miền Nam trong suốt hai-mươi năm của một thời lịch sử điêu linh (1955-1975) mà cái chết cùng khắp, oan khuất luôn bất ngờ chụp xuống như cuộc chia ly bi thương của người thiếu nữ tên gọi Mộng Thường.

Nhật Trường Trần Thiện Thanh đã sống toàn diện một cuộc đời nơi Miền Nam bằng trái tim, với khối óc để vẽ nên chân dung đích thực về Con Người trong Chiến Tranh. Hình ảnh Người Lính trở nên thân thiết, người dân dần quen thuộc với những địa danh, nơi chốn người lính nằm xuống để thực hiện nên điều kỳ diệu xả kỷ mà họ không hề nói nên lời: Bảo Quốc-An Dân. Trần Thiện Thanh Nhật Trường đã thay mặt Người Lính xác nhận Sứ Mệnh Vinh Hiển Cao Thượng nầy trước Quốc Dân, trên Quê Hương, suốt Lịch Sử dẫu hôm nay đã là ba-mươi bốn năm sau 1975.

Phan Nhat Nam










No comments:

Post a Comment