Sunday, February 8, 2009

20.4.1975: Kịch Chiến Ở Xuân Lộc

* Những trận đánh cuối cùng tại chiến trường Long Khánh
Tại chiến trường Long Khánh, rạng sáng ngày 20 tháng 4/1975, 2 trung đoàn Cộng quân từ hướng Đông Nam Xuân Lộc tiến đánh thẳng vào Bộ Tư lệnh Sư đoàn 18 Bộ binh và Bộ Chỉ huy Tiểu Khu Long Khánh. Cộng quân tập trung lực lượng tại đồn điền Xuân Lộc cách bộ Tư lệnh Hành quân Sư đoàn 18 khoảng 3 km.
Tại phòng tuyến sát tỉnh lỵ Long Khánh, một trận chiến khác diễn ra rất khốc liệt giữa Tiểu đoàn 9 Dù và một trung đoàn Cộng quân trong khu vườn cây của cố Thống tướng Lê Văn Tỵ. Cộng quân đã xây dựng hệ thống phòng ngự kiên cố trong khu vực này nên các đợt tấn công của Tiểu đoàn 9 Dù đã gặp rất nhiều khó khăn.
* Bộ tư lệnh Quân đoàn 3/Quân khu 3 rút quân khỏi phòng tuyến Xuân Lộc
Trong khi toàn mặt trận Xuân Lộc đang khốc liệt thì 10 giờ sáng cùng ngày (20/4/1975), theo lệnh của Bộ tư lệnh Quân đoàn 3, Bộ Tư lệnh Sư đoàn 18 Bộ binh, đã có cuộc họp khẩn với các chỉ huy trưởng các đơn vị tăng phái và Tiểu khu trưởng Long Khánh. Trong vòng 1 giờ, Bộ Tư lệnh Sư đoàn 18 Bộ binh phổ biến lệnh mới của Bộ tư lệnh Quân đoàn 3 là toàn bộ lực lượng VNCH rút khỏi Xuân Lộc.

3 comments:

  1. NO THAN MUOI TAM luu chien su

    LONG KHANH chinh Y nhuom mau dao

    XUAN LOC oan minh trong bien mau

    ( DONG NAI mai ngoi nhuom mau may )

    BIET DONG-NHAY DU danh lung lay

    Ngam ngui mot phut lenh lui quan

    CHUA CHAN cay co lam nhan chung

    DINH QUAN ngam ngui then nui song !

    KBC 3695

    ReplyDelete
  2. bọn vnch làm dc gì lũ ngu dốt và sợ chết

    ReplyDelete
  3. thôi con lại mấy cha.bỏ chạy ko quần.như một lũ chuột giờ qua bên to mồm cho lăm.mỹ ko cưu mang mấy cha mấy cha có cức mà ăn.lo ma tu tinh đi.một thời ngu dốt rôi.

    ReplyDelete